การจัดการเรียนรู้คณิตศาสตร์ตามแนวทางสะเต็มศึกษา:วิธีการ ความหวัง และความท้าทาย

Abstract

การจัดการเรียนรู้แบบสะเต็มศึกษาเป็นการจัดการเรียนรู้ที่มุ่งให้ผู้เรียนได้เชื่อมโยงความรู้ระหว่างวิชาวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี กระบวนการออกแบบเชิงวิศวกรรมและคณิตศาสตร์ เพื่อนำไปแก้ปัญหาต่างๆ ในชีวิตจริงและช่วยให้ผู้เรียนตระหนักในคุณค่าของการเรียนรู้แต่ละวิชา การจัดการเรียนรู้คณิตศาสตร์ตามแนวทางสะเต็มศึกษา ในประเทศไทยยังขาดความชัดเจนและเอกลักษณ์ตามลักษณะและธรรมชาติของวิชาคณิตศาสตร์ไป ดังนั้น การจัดการเรียนรู้คณิตศาสตร์ตามแนวทางสะเต็มศึกษาที่เน้นวิชาคณิตศาสตร์เป็นแกนของเรื่องจึงนับว่าเป็นภารกิจที่ท้าทาย ในขณะเดียวกันก็เป็นความหวังอีกทางหนึ่งในการมุ่งเน้นให้ผู้เรียนใช้แนวคิดและทักษะกระบวนการทางคณิตศาสตร์เชื่อมโยงกับวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยีและการออกแบบทางวิศวกรรมตามที่มาของแนวคิดสะเต็มศึกษา ซึ่งผู้วิจัยนำเสนอไว้ในบทความนี้ รวมถึงตัวอย่างกิจกรรมการเรียนรู้คณิตศาสตร์ตามแนวทางสะเต็มศึกษาระดับประถมศึกษาและมัธยมศึกษา

รายการอ้างอิง 

วนินทร สุภาพ (2561). การจัดการเรียนรู้คณิตศาสตร์ตามแนวทางสะเต็มศึกษา:วิธีการ ความหวัง และความท้าทาย. วารสารศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยนเรศวร ปีที่ 20 ฉบับที่ 4 ตุลาคม – ธันวาคม 2561. หน้า 302-315.

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

การศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง การประยุกต์ของอนุพันธ์ ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษา ปีที่ 6 โดยการใช้โปรแกรม GeoGebra ประกอบการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ เพื่อแก้ปัญหาคณิตศาสตร์ตามกระบวนการแก้ปัญหาของโพลยา

ประวัติ ครูพัทธ์ชนก เกษโร