การเสริมสร้างความสามารถในการเชื่อมโยงทางคณิตศาสตร์ ผ่านกิจกรรมการเรียนรู้ตามแนวสะเต็มศึกษาสำหรับมัธยมศึกษาตอนปลาย

 Abstract

การวิจัยครั้งนี้มีจุดมุ่งหมายเพื่อเสริมสร้างความสามารถในการเชื่อมโยงทางคณิตศาสตร์ ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาตอนปลาย ชั้นปีที่ 5 โดยใช้กิจกรรมการเรียนรู้ตามแนวสะเต็มศึกษา กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาเป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 แผนการเรียนวิทยาศาสตร์–คณิตศาสตร์ จํานวน 45 คน ซึ่งได้จากการสุ่มแบบกลุ่ม เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยประกอบด้วย 1) แผนการจัดการเรียนรู้ตามแนวสะเต็มศึกษา 2) แบบสังเกตพฤติกรรมวัดความสามารถในการเชื่อมโยงทางคณิตศาสตร์ และ 3) แบบสัมภาษณ์วัดการเชื่อมโยงทางคณิตศาสตร์ ผลการวิจัยพบว่านักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 มีความสามารถในการเชื่อมโยงทางคณิตศาสตร์ดีขึ้นหลังได้รับการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ตามแนวสะเต็มศึกษา และองค์ประกอบการเชื่อมโยงทางคณิตศาสตร์ที่นักเรียนแสดงพฤติกรรมสูงสุดคือ การเชื่อมโยงภายในเนื้อหาคณิตศาสตร์


รายการอ้างอิง

ชวิศ เชื้อธวัช และคณะ (2564). การเสริมสร้างความสามารถในการเชื่อมโยงทางคณิตศาสตร์ ผ่านกิจกรรมการเรียนรู้ตามแนวสะเต็มศึกษาสำหรับมัธยมศึกษาตอนปลาย. วารสารครุศาสตร์อุตสาหกรรม ปีที่ 20 ฉบับที่1เดือนมกราคม -เมษายน 2564. หน้า 41-52.

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

การบริหารทรัพยากรทางการศึกษาของโรงเรียนมัธยมศึกษาในเขตพื้นที่การศึกษากรุงเทพมหานคร เขต 1

นักศึกษาปริญญาโท บริหารการศึกษา มหาวิทยาลัยธนบุรี รุ่นที่ 8 กลุ่มที่ 2 (M.Ed8/2) พ.ศ.2564

การจัดการเรียนรู้คณิตศาสตร์ตามแนวทางสะเต็มศึกษา:วิธีการ ความหวัง และความท้าทาย